Cost of Living Support Icon

Treth y Cyngor

 

 

Cyflwyno Ymholiad Treth Gyngor

Os oes gennych ymholiad am eich bil, cyfeiriwch at ein Cwestiynau Cyffredin. Os nad yw eich ymholiad yn cael ei ateb yn y Cwestiynau Cyffredin, gofynnwch i'n tîm Treth Gyngor yn uniongyrchol drwy lenwi un o'n ffurflenni ar-lein.

 

Dewiswch pa ymholiad yr hoffech ei godi:

 

  • Yr wyf am wneud cais am eithriad

    Cyflwynwch y ffurflen ganlynol i wneud cais am eithriad o'r Dreth Gyngor:

     

    Gwneud cais am arholiad 

 

Talwch eich treth gyngor yn hawdd.

 

 

Cwestiynau Cyffredin Treth y Cyngor

 

  • Rwyf eisoes wedi cysylltu â chi ond heb glywed yn ôl. Beth ddylwn i ei wneud?

    Mae'n ddrwg gennym eich bod wedi bod yn aros i glywed gennym ni. Ar hyn o bryd rydym yn derbyn nifer uchel o geisiadau, felly gall gymryd hyd at 8 wythnos i brosesu'ch ymholiad. Rydym yn gweithio'n galed i leihau amseroedd aros, ac rydym yn gwerthfawrogi eich amynedd.

     

    Nid oes angen i chi gysylltu â ni eto—byddwn yn cysylltu cyn gynted ag y bydd gennym ddiweddariad neu os oes angen mwy o wybodaeth arnom.

     

     

  • Am beth mae fy Nhreth Gyngor yn ei dalu?

    Mae'r Dreth Gyngor yn helpu i ariannu gwasanaethau hanfodol ym Mro Morgannwg. 

     

    Yn 2024/25:

     

    • Aeth 80% o gyllideb y Cyngor i ysgolion, gofal cymdeithasol, trafnidiaeth, tai, a digartrefedd.
    • Derbyniodd gwastraff ac ailgylchu 3%, a chynnal a chadw priffyrdd 2%.

     

    Gallwch weld dadansoddiad llawn y gyllideb yma: Nodiadau Esboniadol Treth y Cyngor 2025/26

  • A allaf dalu fy bil dros 12 mis yn lle 10?

    Ydw! Gallwn ledaenu eich taliadau dros 12 mis yn lle 10. Os ydych eisoes yn talu drwy Ddebyd Uniongyrchol neu os hoffech dalu trwy Ddebyd Uniongyrchol, bydd angen i'ch dyddiad talu fod ar 27ain o bob mis.

     

    I sefydlu hyn, defnyddiwch ein ffurflen Cysylltu â Ni neu ysgrifennwch atom yn gofyn am y newid.

  • A allaf dalu'n wythnosol?

    Oes, gallwn sefydlu hyn ar eich cyfer chi. Llenwch ein ffurflen Cysylltu â Ni a dewis “Trefniant Talu” i ofyn am y newid. Os byddwch yn dewis talu'n wythnosol, ni fyddwch yn gallu talu trwy Debyd Uniongyrchol - ond gallwn siarad â chi drwy ffyrdd eraill i dalu.

     

  • Mae fy mil ar goll y Gostyngiad Person Sengl — beth ddylwn i ei wneud?


    Gallwch wneud cais am y Gostyngiad Person Sengl ar-lein. I ofyn am ostyngiad, defnyddiwch ein ffurflen Cysylltu â Ni i wneud cais.

  • Beth mae 'Gostyngiad Eraill' yn ei olygu?

    Mae'r gostyngiad hwn yn berthnasol pan fyddwn yn trin rhywun fel un meddiannydd ar gyfer y Dreth Gyngor, er bod oedolion eraill yn byw yn yr eiddo.

     

    Mae hyn yn fwyaf cyffredin pan:

    • Mae oedolion eraill yn y cartref yn fyfyrwyr llawn amser neu
    • Mae rhywun yn yr aelwyd â nam meddyliol difrifol
    • Gofalwyr
  • A allaf gael gostyngiad os na fyddaf yn defnyddio holl wasanaethau'r Cyngor?

    Na, mae'r Dreth Gyngor yn ariannu llawer o wasanaethau ar draws y gymuned, ac nid yw'r gost yn seiliedig ar ddefnydd unigol. Hyd yn oed os nad ydych yn defnyddio pob gwasanaeth, mae angen i chi dalu'r swm llawn o hyd.

     

  • A ellir newid fy mand Treth Gyngor?

    Mae bandiau Treth y Cyngor yn cael eu gosod gan Asiantaeth y Swyddfa Brisio (ASB), nid y Cyngor. I herio eich bandio, cysylltwch â'r ASB yn 03000 505 505 neu ewch i'w gwefan.

     

  • Beth yw premiwm a pham y cafodd ei ychwanegu at fy mil Treth Gyngor?

    O 1 Ebrill 2024 ymlaen, mae taliadau ychwanegol yn berthnasol i rai eiddo:

     

    • Os yw eich cartref wedi bod yn wag ers dros flwyddyn, byddwch nawr yn talu dwbl y gyfradd flynyddol (premiwm 100%)
    • Os yw wedi bod yn wag ers dros ddwy flynedd, byddwch yn talu dwy waith a hanner y gyfradd flynyddol (premiwm 150%)
    • Os yw wedi bod yn wag ers dros dair blynedd, byddwch yn talu tair gwaith y gyfradd flynyddol (premiwm 200%) - daw hyn i rym ar 1 Ebrill 2025
    • Os ydych chi'n berchen ar ail gartref, byddwch hefyd yn talu dwbl y gyfradd flynyddol (premiwm 100%)

     

    Gwnaed y newidiadau hyn gan Lywodraeth Cymru i helpu Cynghorau i reoli'r cyflenwad tai. Gall cynghorau bellach godi hyd at bedair gwaith y gyfradd arferol (hyd at 300% yn ychwanegol) ar gyfer cartrefi gwag neu ail gartrefi hirdymor.

     

  • Pam mae 'balans cyfrif blaenorol' ar fy mil, a beth mae'n ei olygu?

    Os oes gennych falans sy'n weddill ar eich cyfrif, fe welwch ef ar waelod eich Bil Agoriadol. Dyma'r swm rydych chi'n ei ddisgwyl ar eich cyfrif o Chwefror 27 2025. Gallwch ddewis ei dalu'n llawn neu gysylltu â ni i sefydlu cynllun talu i ledaenu'r gost ynghyd â'ch taliadau ar gyfer y flwyddyn ariannol newydd.

     

    Os ydych wedi gwneud taliad ar ôl y dyddiad hwn, ni fydd yn cael ei gynnwys yn y balans a ddangosir ar eich bil. 

  • Mae fy nghydbwysedd o'r llynedd yn uwch nag yr oeddwn yn ei ddisgwyl.

    Mae'r 'balans cyfrif blaenorol' ar eich bil yn cynnwys yr holl falansau sy'n weddill ar 27 Chwefror 2025. Os ydych yn ddyledus arian o fwy nag un flwyddyn ariannol (er enghraifft, 2023-24 a 2024-25), bydd y symiau hyn yn cael eu cyfuno i mewn i un ffigur.

     

  • Mae'r balans ar gyfer fy mlwyddyn flaenorol yn is na'r hyn sydd gan yr Asiantau Gorfodi.

    Mae'r balans ar eich bil yn dangos swm eich Treth Gyngor yn unig. Nid yw'n cynnwys unrhyw ffioedd ychwanegol y gallai'r Asiantau Gorfodi eu hychwanegu.

     

  • Nid yw fy mil yn cynnwys y gostyngiad na'r eithriad y gwneuthum gais amdano.

    Mae eich bil yn seiliedig ar eich cyfrif fel yr oedd ar 27 Chwefror 2025. Os gwnaethoch gais am ostyngiad, eithriad neu ostyngiad ond nad ydych wedi cael ymateb eto, mae'n debyg bod eich cais yn dal yn ein ciw. 

     

    Ar ôl ei brosesu, byddwn yn anfon bil wedi'i addasu atoch neu lythyr penderfyniad.

     

    Ar hyn o bryd rydym yn derbyn nifer uchel o geisiadau, felly gall gymryd hyd at 8 wythnos i brosesu'ch ymholiad. Rydym yn gweithio'n galed i leihau amseroedd aros, ac rydym yn gwerthfawrogi eich amynedd.

     

    Nid oes angen i chi gysylltu â ni eto—byddwn yn cysylltu cyn gynted ag y bydd gennym ddiweddariad neu os oes angen mwy o wybodaeth arnom.

 

Debydau Uniongyrchol

  • Sut mae gwirio a yw fy ndebyd uniongyrchol wedi'i sefydlu?

    Edrychwch ar waelod eich bil i weld sut mae eich rhandaliadau yn cael eu sefydlu:

     

    • Os dangosir eich dull talu fel 'Debyd Uniongyrchol', nid oes angen i chi wneud unrhyw beth. Bydd eich taliadau yn parhau.
    • Os yw eich dull talu wedi'i restru fel 'Rhandaliad' neu unrhyw beth arall, nid ydych yn talu trwy Ddebyd Uniongyrchol. Bydd angen i chi naill ai barhau i dalu â llaw, neu sefydlu Debyd Uniongyrchol newydd gan ddefnyddio'r ffurflen sydd wedi'i chynnwys gyda'ch bil neu gwblhau'r FFURFLEN ar-lein
  • Oes angen i mi lenwi ffurflen Debyd Uniongyrchol newydd os talais drwy Ddebyd Uniongyrchol y llynedd?

    Edrychwch ar waelod eich bil i weld sut mae eich rhandaliadau wedi'u sefydlu ar gyfer 2025-26:

     

    • Os dangosir eich dull talu fel 'Debyd Uniongyrchol', nid oes angen i chi wneud unrhyw beth. Bydd eich taliadau yn parhau.
    • Os yw eich dull talu wedi'i restru fel 'Rhandaliad' neu unrhyw beth arall, nid ydych yn talu trwy Ddebyd Uniongyrchol. Bydd angen i chi naill ai barhau i dalu â llaw, neu sefydlu Debyd Uniongyrchol newydd gan ddefnyddio'r ffurflen sydd wedi'i chynnwys gyda'ch bil neu gwblhau'r FFURFLEN ar-lein
  • A allaf newid y dyddiad y caiff fy Debyd Uniongyrchol ei gymryd?

    Oes, gallwch ofyn am newid drwy lenwi ffurflen ymholiad Debyd Uniongyrchol ar wefan Cyngor Bro Morgannwg. 

     

     

    Rydym yn cynnig pedwar dyddiad talu bob mis: 1af, 9fed, 18fed, neu 27ain.

     

     

    Os byddwch yn dewis talu dros 12 mis, rhaid cymryd eich Debyd Uniongyrchol ar y 27ain o bob mis.

     

  • Rwyf am sefydlu Debyd Uniongyrchol ar gyfer eleni.

    Gallwch:

     

    • Cwblhewch y ffurflen Debyd Uniongyrchol sydd wedi'i chynnwys gyda'ch bil (os yw'n berthnasol).
    • Sefydlu Debyd Uniongyrchol ar-lein drwy wefan Cyngor Bro Morgannwg (mewnosoder dolen).

     

    Os na dderbyniasoch ffurflen Debyd Uniongyrchol ond mae'n well gennych fersiwn papur, gallwch wneud y canlynol:

    • Cwblhewch ffurflen ar-lein a dewiswch 'Amrywiol' i ofyn am fersiwn papur.
    • Lawrlwytho COPI
    • Casglu ffurflen o ddesg ymholiadau'r Dreth Gyngor (Dydd Llun, Dydd Mercher, Dydd Gwener 10am-2pm)

 

 

Gwnewch Apwyntiad yn y Swyddfeydd Dinesig

Gallwch nawr wneud apwyntiad ar-lein er mwyn ymweld ag ymgynghorydd yn y Swyddfeydd Dinesig. Gallwch drefnu apwyntiad 14 diwrnod o flaen llaw.

 

Mae cownter ymholiadau’r Dreth Gyngor hefyd ar gael ar hyn o bryd i drafod eich cyfrif, heb apwyntiad, rhwng 10am a 2pm ar ddyddiau Llun, Mercher a Gwener.

 

Wrth gyrraedd, dilynwch y system giwio sydd mewn lle. Bydd ymgynghorydd yn gwirio eich apwyntiad ac yn eich tywys i’r ystafell gyfweld pan fydd ar gael. Dewch â'r holl ddogfennau angenrheidiol sy’n berthnasol i’ch ymholiad gyda chi, a bydd hyn yn helpu'r cynghorydd i reoli eich penodiad yn effeithlon.   

 

Gwneud Apwyntiad

 

Mae pob apwyntiad wyneb yn wyneb am 20 munud. Dylech gyrraedd dim mwy na 5 munud cyn eich apwyntiad. Os oes angen apwyntiad hirach arnoch, ffoniwch y swyddfa a gallwn drefnu hyn ar eich rhan:

  • 01446 729556

 

 

Nodwch

Mae’r adran hon yn un ar wahân i adran Gwasanaethau Etholiadol. Felly, hyd yn oed os ydych chi wedi hysbysu adran Treth y Cyngor, mae’n rhaid i chi gofrestru â’r adran  Gwasanaethau Etholiadol yn ogystal.