Canmolwyd dull Evenlode tuag at hunanwerthuso gan Estyn
Mae Estyn wedi nodi Ysgol Gynradd Evenlode fel enghraifft o arfer gorau ar gyfer ei dull o hunanarfarnu.
Roedd arolygwyr Cymru dros addysg a hyfforddiant yn cydnabod bod diwylliant o fyfyrio wedi'i ymgorffori mewn sawl agwedd ar fywyd yn yr ysgol ym Mhenarth.
Fe wnaethant hefyd nodi bod newidiadau diweddar wedi bod yn ganolog i berfformiad gwych yr ysgol yn y maes hwn.
Mae'r rhain wedi cynnwys cyfuno â'r feithrinfa leol, arweinyddiaeth ffres, cwricwlwm newydd a phrosesau asesu wedi'u diweddaru.
Dywedodd y Cynghorydd Rhiannon Birch, Aelod Cabinet Cyngor Bro Morgannwg dros Addysg, y Celfyddydau a'r Iaith Gymraeg: “Mae'r adroddiad hwn yn newyddion ardderchog i Ysgol Gynradd Evenlode, gan nodi ei fod yn un o'r goleuadau blaenllaw o ran hunanarfarnu.
“Mae amlygu’r ffaith bod yr ysgol yn un sy’n arddangos arferion gorau yn fwy trawiadol fyth o ystyried y newidiadau sylweddol sydd wedi digwydd dros y cwpl o flynyddoedd diwethaf.
“Adroddodd Estyn fod ailwampio ystod oedran, arweinyddiaeth ac ymagwedd yr ysgol mewn gwirionedd wedi helpu i gyflawni'r safonau hyn ac mae hynny'n wych i'w glywed.
“Hoffwn drosglwyddo fy llongyfarchiadau personol i'r Pennaeth Ruth Foster a'r holl staff am y gwaith caled sydd wedi arwain at yr adborth hynod gadarnhaol hwn.”
Mae'r ysgol wedi cyflwyno prosesau amrywiol i helpu gyda hunanarfarnu.
Ar ôl gwrando ar geisiadau am fwy o ran, sefydlwyd Fforwm Rhieni Cymunedol yng ngwanwyn 2023 i ddatblygu gwell cyfathrebu a meithrin perthnasoedd cryfach.
Cynrychiolir pob grŵp blwyddyn mewn cyfarfodydd hanner tymor, lle mae uwch arweinwyr ac Is-gadeirydd y Llywodraethwyr yn cyfarfod i drafod agweddau ar waith yr ysgol.
Mewn cyfarfodydd, gall rhieni rannu barn ar y materion hyn a helpu i ddylanwadu ar gyfeiriad Evenlode yn y dyfodol.
Roedd staff hefyd yn adlewyrchu'n bersonol ac yn broffesiynol ar werthoedd yr ysgol yn ystod y broses iddi ddod yn wrth-hiliol yn weithredol.
Arweiniodd hyn at weledigaeth mireinio wrth i Evenlode wneud newidiadau i'w gwricwlwm y dyniaethau a'r adnoddau, gan gynnwys llyfrau, a ddefnyddir i gefnogi dysgu.
Roedd yr ysgol yn rhan o ddau brosiect celfyddydol yn archwilio themâu dathlu, hunaniaeth a pherthyn trwy ddawns ac mae cynlluniau ar waith i ddatblygu'r gwaith hwn ymhellach drwy gynnwys rhieni a llywodraethwyr.
Dros gyfnod o dair blynedd, arweiniodd y Pennaeth ar weithredu cwricwlwm pwrpasol a phrosesau asesu newydd a welodd addysgwyr ac arweinwyr yn cyfarfod ddwywaith y tymor i fyfyrio ar ymarfer a chanlyniadau.
Yna ystyrir casgliadau fel rhan o adolygiadau gwella ysgolion ac addasiadau a wneir pan fo angen.
Un o brif flaenoriaethau yr ysgol yw sicrhau bod disgyblion yn adlewyrchu'n feddylgar ar y byd o'u cwmpas, gan eu galluogi i fod yn ddinasyddion gwybodus yn foesegol.
Mae ymholiad athronyddol wedi cael ei weithredu fel dull ysgol gyfan, gan ganiatáu i ddisgyblion archwilio syniadau mawr a dylunio eu cwestiynau eu hunain ar gyfer dysgu.
Yn olaf, mae Evenlode wedi rhannu ei waith cwricwlwm a gwrth-hiliaeth gydag ysgolion eraill a'r Awdurdod Lleol drwy gyfarfodydd clwstwr, gan helpu i ledaenu effeithiau cadarnhaol arfer da ymhellach.