Cost of Living Support Icon

 

Lansio llyfr newydd ar Archaeoleg Lon Pum Milltir

Dadorchuddiodd archeolegwyr yn gweithio i Gyngor Bro Morgannwg fynwent a safle ymgynnull canoloesol cynnar gyda chysylltiadau posibl a sant Cymreig yn ystod gwaith ar Prosiect y Lon Pum Milltir

 

  • Dydd Mawrth, 08 Mis Hydref 2024

    Bro Morgannwg

    Barri



Maen nhw ddau ddarganfyddiad o blith nifer a wnaed yn ystod gwaith cloddio a gynhaliwyd fel rhan o'r prosiect i adeiladu ffordd newydd yn cysylltu'r Barri â'r A48.


Daeth y tîm o Red River Archaeology hefyd o hyd i heneb gladdu o'r Oes Efydd hwyr, a gafodd ei hailddefnyddio gan bobl a oedd yn byw yn yr ardal yn ddiweddarach.

 

Bronze Age Hair-Ring © Amgueddfa Cymru – Museum Wales

Mae'r darganfyddiadau hyn a llawer o rai eraill wedi'u catalogio mewn llyfr a ryddhawyd yn ddiweddar o'r enw A Journey Through 6000 Years of History: Archaeological Investigations Along the A4226 Five Mile Lane Improvement Scheme.

Dywedodd Dr Niamh Daly, a fu'n gweithio ar y prosiect:  "Roedd y canfyddiadau archeolegol o safle’r Lôn Pum Milltir, sy'n dyddio o'r Oes Efydd Canol Cynnar i'r Oesoedd Canol, yn arbennig o ddiddorol."

Wedi'i hariannu gan Lywodraeth Cymru, agorodd y ffordd newydd bum mlynedd yn ôl, gan gysylltu Weycock Cross â chylchfan Sycamore Cross. 


Cynhaliwyd gwaith cloddio yn 2017 a 2018 a ddatgelodd dirwedd a ddefnyddiwyd mewn llu o ffyrdd ers i bobl ymgartrefu yn yr ardal am y tro cyntaf.


Cafwyd hyd i lu o arteffactau, gan gynnwys: modrwy bylchgron aur fechan, broes bwa croes arian Rhufeinig, darnau o grib pren wedi'i losgi, darnau o grochenwaith a mwy.

Dywedodd y Cynghorydd Mark Wilson, Aelod Cabinet Cyngor Bro Morgannwg dros Wasanaethau Cymdogaeth ac Adeiladau:  "Drwy Brosiect y Lôn Pum Milltir, uwchraddiwyd darn prysur o briffordd i gynnig llwybr cyflymach a mwy diogel rhwng y Barri a'r A48.


"Yn ogystal â gwella'r profiad teithio i’r nifer fawr o bobl sy'n ei defnyddio, roedd y cynllun hwn hefyd yn darparu ystod o fuddion eraill drwy'r gwaith archeolegol gofalus a ddigwyddodd yn rhan ohono.
"Roedd nifer o ddarganfyddiadau diddorol sydd wedi dysgu mwy i ni am hanes yr ardal a sut mae wedi cael ei defnyddio dros y canrifoedd.


"Mae'r llyfr hwn yn catalogio arwyddocâd y darganfyddiadau hynny, gan ein helpu i ddysgu mwy am ran hynod arwyddocaol o'r Fro." 

Yn gyffredinol, datgelwyd tirwedd aml-gyfnod a ddefnyddiwyd at ddibenion seremonïol ac angladdol yn y cyfnodau Neolithig a'r Oes Efydd ac at ddibenion amaethyddol yn Oes yr Haearn.


Bu wedyn yn rhan o ffermdy Rhufeinig cyfoethog, mynwent ganoloesol a ailddefnyddiai fynwent o'r Oes Efydd, a’r dirwedd amaethyddol a welir heddiw. 


Claddwyd dros 430 o unigolion o'r bumed i’r drydedd ganrif ar ddeg yn y fynwent, oedd yn tarddu o ddiwedd yr Oes Efydd, mor gynnar â 410 OC. o bosib

 

Silver crossbow brooch © Amgueddfa Cymru – Museum Wales

Roedd yr unigolion hynny o bob oed, o fabanod i'r henoed, gyda phedwar yn debygol o fod wedi eu geni y tu allan i Brydain. 


Roedd y safle'n nodwedd bwysig o'r dirwedd, wedi'i leoli ar groesffordd prif lwybrau crefyddol canoloesol rhwng Llancarfan, Llwyneliddon a Llandaf.


Roedd yn cynnwys y crynodiad mwyaf o odynau sychu grawn sydd wedi eu darganfod yng Nghymru neu yn Lloegr, gyda 26 wedi'u hadnabod, gydag amrywiaeth o grochenwaith Cymreig cyn-Normanaidd.


Gallai bod mor agos i Lancarfan, y credir iddo fod yn safle hollbwysig i Fynachod, hefyd olygu cysylltiad â Sant Cadog, a oedd yn abad yno tua'r bumed neu'r chweched ganrif.


Golygydd A Journey Through 6,000 Years of History: Archaeological Investigations Along the A4226 Five Mile Lane Improvements Scheme gan David Gilbert, Rachel Morgan-James a Siobhán Sinnott.