Staffnet+ >
Deuddeg Ysgol yn bresennol yn y Diwrnod Ymchwil Gweithredu Gwrth-Hiliol
Deuddeg Ysgol yn bresennol yn y Diwrnod Ymchwil Gweithredu Gwrth-Hiliol
14 Mehefin 2024
Yr wythnos diwethaf, cyflwynodd 12 ysgol o bob rhan o'r Fro eu canfyddiadau ar ôl cymryd rhan mewn Prosiect Ymchwil Gweithredu Gwrth-Hiliol dros y 6 mis diwethaf.
Cyflwynodd dau aelod o staff o bob ysgol a gymerodd ran, eu hymchwil gweithredu i gyd-aelodau carfan, cynrychiolwyr o ysgolion ledled y Fro, Swyddogion Awdurdodau Lleol o'r Fro ac awdurdodau cyfagos a sefydliadau trydydd sector yn ysgol Stanwell ym Mhenarth.
Dyma'r ail garfan o ysgolion yn y Fro i gymryd rhan yn y prosiect lle mae'r sesiynau'n cael eu rhedeg gan Rachel Clarke o ymgynghoriaeth gwrth-hiliaeth Apex Educate.
Yn gyn-ddirprwy bennaeth ei hun ac yn aelod o'r Mwyafrif Byd-eang, mae Rachel yn hwyluso'r sgwrs anodd ynghylch hil a sut efallai na fyddwn yn sylweddoli, dim ond oherwydd nad ydym yn hiliol, nid yw o reidrwydd yn golygu ein bod yn wrth-hiliol yn weithredol.
Bwriad y prosiect yw helpu ysgolion i gymryd y camau angenrheidiol i ddod yn wrth-hiliol yn weithredol. Mae gwrth-hiliaeth yn ymwneud â galw allan hiliaeth, herio hiliaeth, gwahaniaethu a stereoteipiau negyddol, parchu a gwerthfawrogi hunaniaethau amrywiol ac unigryw a gweithio i chwalu systemau sy'n hwyluso anghydraddoldeb.
Ond agwedd nodedig arall ar wrth-hiliaeth yw pobl mewn grym yn cymryd camau i fynd i'r afael â hiliaeth o fewn eu sefydliadau, a dyna pam roedd y staff o'r ysgolion a gymerodd ran yn y prosiect ymchwil i gyd yn uwch aelodau arweinyddiaeth, gan gynnwys penaethiaid.
Fel rhan o'u hymchwil gweithredu, neilltuwyd darllen i'r ysgolion a gofynnwyd iddynt ymchwilio i'w hamgylchedd ysgol. Cymerodd pob ysgol sylw o gyfansoddiad ethnig eu staff a'u disgyblion, nifer y staff a oedd yn hyderus wrth gydnabod digwyddiad hiliol, a nifer y staff a oedd yn hyderus wrth ddelio â digwyddiad hiliol.
Fe wnaethant hefyd rannu manylion am y newidiadau sylweddol y maent wedi'u gwneud drwy gydol eu hysgol naill ai mewn polisi, cwricwlwm neu ymgysylltu â theuluoedd a chymuned ers syllu'r prosiect.
Er enghraifft, sylwodd y rhan fwyaf o ysgolion fod eu llyfrgelloedd ysgol a'u teganau yn ddiffygiol o ran cynrychiolaeth o ran Mwyafrif Byd-eang.
Dywedodd Steffan Ellis, Dirprwy Bennaeth Ysgol Sant Baruc: “Cyfarfûm â Lowri pan oedd hi'n chwe mlwydd oed - mae'n fyfyrwraig hynod gyfeillgar, gwrtais ac ymgysylltiedig.
“Ond pan wnaethon ni ddiweddaru llyfrgell ein hysgol i gynnwys mwy o awduron a chymeriadau Mwyafrif Byd-eang, cyrhaeddodd Lowri ar unwaith am lyfr a oedd â merch ddu gyda gwallt gweadog afro ar y clawr ac roedd hi'n clipio arno drwy'r prynhawn.
“Yn y foment honno sylweddolais, mae'n debyg mai dyma'r tro cyntaf iddi erioed weld ei hun yn cael ei chynrychioli yn ei hamgylchedd ysgol.”
Roedd rhai newidiadau arwyddocaol eraill yn cynnwys ymgorffori ieithoedd cartref disgyblion mewn arddangosfeydd ysgol, cynnal diwrnodau diwylliant y bu disgyblion a'u teuluoedd yn cymryd rhan ynddynt a sefydlu rhwydweithiau ysgolion dan arweiniad disgyblion sy'n trafod gwrth-hiliaeth ac yn gweithredu newid o fewn eu hamgylcheddau ysgol.
Dywedodd pob ysgol a gymerodd ran fod nifer y digwyddiadau hiliol a gofnodwyd yn eu hysgol wedi cynyddu ers dechrau'r prosiect. Fodd bynnag, nododd pob ysgol fod staff bellach yn fwy hyderus wrth gydnabod a delio â digwyddiadau hiliol ac roedd disgyblion yn fwy cyfforddus yn adrodd am hiliaeth.
Dywedodd Maria Prosser, Dirprwy Bennaeth Ysgol Uwchradd Whitmore: “Mae'r Prosiect Ymchwil Gweithredu Gwrth-Hiliol wedi bod yn daith anhygoel i ni, mae wedi bod mor ysbrydoledig.
“Drwy gydol y daith hon rydym wedi cael cynnig lle diogel i ddelio â rhai materion anodd a heriol iawn ond hefyd fodelu'r dull y mae angen i ni ei gymryd yn ein hysgol pan fyddwn yn delio â'r materion hyn.”
Mae Martine Booker-Southard, Rheolwr Cysylltiadau Dysgu'r Cyngor, yn goruchwylio'r Prosiect Ymchwil Gweithredu Gwrth-Hiliol.
Dywedodd Martine: “Dyma ein hail flwyddyn yn hwyluso'r prosiect ymchwil gweithredu gwrth-hiliol yn y Fro ac rwyf mor falch o ba mor bell mae'r ysgolion wedi dod dros y misoedd diwethaf.
“Mae'r sesiynau sydd gennym gyda Rachel yn emosiynol, yn bwerus, ac yn addysgiadol - yn aml yn agor llygaid y cyfranogwyr i bethau na fydd efallai byth yn croesi eu meddwl, ond efallai y bydd pobl nad ydynt yn wyn yn meddwl amdanynt drwy'r amser.
“Mae hil yn bwnc cymhleth ac anodd, ond fel y dywedwn yn ein sesiynau 'mae'n rhaid i chi fynd yn gyfforddus bod yn anghyfforddus. '
“Rwyf bob amser yn cael fy chwythu i ffwrdd gan eu hymrwymiad i wneud newid go iawn i'w hysgolion, eu brwdfrydedd i gadw dysgu, a'u haddewid i beidio byth â stopio eu taith gwrth-hiliol.”
Y deuddeg ysgol a gymerodd ran yn y garfan hon yw Stanwell, Ysgol Uwchradd Whitmore, Ysgol Gynradd Cadoxton, Dinas Powys, Ysgol Gynradd Fairfield, Ysgol Gynradd Holton Road, Ysgol Gynradd Oakfield, Ysgol Gynradd Rhws, Ysgol Gynradd Romilly, Ysgol Gynradd St Illtyd, Ysgol Gynradd Gatholig Sant Joseff, ac Ysgol Sant Baruc.
Cymerodd 5 Ysgol y Fro ran yng ngharfan 1 y prosiect ymchwil gweithredu y llynedd, gyda dros 20 yn mynegi diddordeb mewn cymryd rhan yn y flwyddyn academaidd nesaf.
Os oes gennych ddiddordeb mewn dechrau eich taith gwrth-hiliol eich hun, mae Rhwydwaith Staff Amrywiol y Cyngor ar agor i bob aelod o staff gan gynnwys cynghreiriaid.
Mae amrywiol yn cwrdd yn rheolaidd ar-lein ac yn bersonol. Gallwch ddysgu mwy am y rhwydwaith, ymuno, dod o hyd i adnoddau, a gwybodaeth gyswllt ar eu tudalen tudalen we.