Wythnos Cydraddoldeb Hiliol 2024: Diwrnod 4 - Diwylliant o Berthyn

3.REW24Logo.jpgSut gallwn ni lwyddo a ffynnu os nad yw bod yn ni ein hunain yn cyd-fynd â diwylliant disgwyliedig sefydliad?

Agoriad llygad heddiw mewn - 30 eiliad

Ydych chi erioed wedi bod yr unig berson sy'n edrych, yn swnio neu’n siarad fel chi mewn swyddfa/ystafell? 

  • Byth

  • Yn anaml

  • Yn achlysurol

  • Yn aml

Yn ôl Cyfrifiad 2021, mae 81.7% o boblogaeth Cymru a Lloegr yn wyn tra bod 9.3% yn Asiaidd, 4.0% yn ddu a 2.9% o gefndir cymysg (govuk, 2021).

Mae hyn yn golygu, yn y gweithle, mae bob amser y tebygolrwydd y gallai cydweithiwr ethnig amrywiol fod yr unig un yn yr ystafell neu leiafrif yn y sefydliad. Gall bod yr unig gydweithiwr ethnig amrywiol yn yr ystafell deimlo'n unig, ac weithiau mae'n gwneud i unigolyn feddwl tybed a yw’n perthyn.

Mae'n gwaethygu os oes ganddynt nodwedd warchodedig ychwanegol, e.e. heb fod yn wrywaidd, anabl neu gyfeiriadedd rhywiol. Dyna pam mae’n bwysig creu amgylcheddau sy'n annog perthyn.

Mae gormod o bobl yn teimlo'n unig, yn ynysig ac yn anghyfforddus os nad ydyn nhw'n cael teimlo bod croeso iddyn nhw a'u bod nhw'n perthyn.

Os nad ydym yn gwneud i gydweithwyr deimlo eu bod yn perthyn neu'n cael eu gwerthfawrogi, bydd cynrychiolaeth wael o unigolion amrywiol yn parhau i fod yn fater o drefn. Ers llawer rhy hir, mae unigolion wedi gorfod cydweddu i sefydliad.

Mae hyn yn aml wedi golygu gorfod 'ymddwyn neu fod yn wahanol' a pheidio â bod yn wir eu hunain - mae'n golygu na allant ffynnu na bod ar eu gorau ac mae hyn yn effeithio ar eu hiechyd meddwl a'u lles.

Yn hytrach, mae angen i sefydliadau gyd-fynd ag unigolrwydd a gwahaniaethau eu pobl. Dyma pryd rydym yn perthyn yn wirioneddol.

"Mae perthyn yn elfen allweddol o gynhwysiant. Pan gaiff gweithwyr eu cynnwys, maent yn teimlo bod y sefydliad yn gofalu amdanynt fel unigolion — ar eu ffurf go iawn" Ania Krasniewska, Is-lywydd y Grŵp yn Gartner.

 

  • Cam gweithredu - 30 Eiliad

    Sut gallwch chi helpu i greu amgylchedd o berthyn? Syniadau:

     

    • Anogwch eich tîm i roi cynnig ar un o atebion Race Equality Matters, fel Egwyl Te neu #FyEnwIYw.
    • Anogwch ymarferion bondio cynhwysol a digwyddiadau tîm a all helpu pawb i ddod i adnabod ei gilydd a chreu ymdeimlad o berthyn. Mae'n bwysig gwneud hyn mewn ffordd sy'n gynhwysol ac nad yw'n gwneud i bobl deimlo'n anghyfforddus.
    • Meddyliwch am sut y gellir gwneud i gydweithwyr nad ydynt efallai'n teimlo'n rhan o'r dorf neu nad ydynt yn cyd-fynd yn naturiol, deimlo eu bod wedi'u cynnwys a'u croesawu.
    • Sicrhau bod cymdeithasu a phartïon staff yn gynhwysol. Er enghraifft, nid yw pawb yn gyfforddus mewn tafarn ar gyfer diodydd Nadolig neu ddathliad. Mae llawer o resymau dros hyn, gan gynnwys: Crefydd, sobrwydd, cyflyrau iechyd a dewis personol.

     

 

Dyma un cam y gallwch ei gymryd fel uwch arweinydd:

Dylech arwain trwy esiampl.  Cofrestrwch eich sefydliad i roi cynnig ar un o atebion Race Equality Matters fel ffordd o greu amgylchedd cynhwysol, fel #FyEnwIYw. Neu hwyluso grwpiau gwrando staff gan ddefnyddio atebion Egwyl Te neu Safe Space Plus Race Equality Matters a gweithredu i greu amgylchedd lle mae pawb yn teimlo eu bod yn perthyn.

Wythnos Diwylliannau yn Ysgol Gyfun Sant Cyres: Enghraifft o Ymgysylltu Rhyngddiwylliannol

Yn Sant Cyres, mae tua chwarter (26%) poblogaeth yr ysgol yn blant o gefndiroedd mwyafrif byd-eang. Mae 46 o ieithoedd heblaw Saesneg yn cael eu siarad gartref. Fel rhan o gynllun gweithredu gwrth-hiliaeth yr ysgol sy'n nodi bod "angen i ysgolion gefnogi myfyrwyr yn weithredol i fynegi eu hunaniaethau diwylliannol", fe wnaethon nhw gynnal dathliad diwylliant wythnos o hyd ym mis Hydref.

Yn ystod Wythnos Diwylliannau, cyflwynodd athrawon agwedd ddiwylliannol fer ar y pwnc y maent yn ei addysgu, gan gyflwyno disgyblion i'r syniad nad yw addysg yn 'Gymraeg gwyn' i gyd, ac yn tynnu sylw at wahanol ddylanwadau a chyfraniadau diwylliannol at addysg.

Cynhaliodd yr ysgol Sioe Noswaith Diwylliannau. Perfformiodd y myfyrwyr gymysgedd o ganu, dawnsio a barddoniaeth o wledydd ledled y byd, gan gynnwys Cymru. Daeth y noson i ben gyda sioe ffasiwn wrth i ddisgyblion fodelu dillad o bob cwr o'r byd.

Ar y dydd Gwener cafwyd diwrnod dim gwisg ysgol, lle cafodd disgyblion a staff eu hannog i wisgo dillad sy’n cynrychioli eu priod ddiwylliannau. Sbardunodd y digwyddiad gwestiynau a sgwrs, gan rannu syniadau ar agweddau ar ddiwylliant, hunaniaeth, ethnigrwydd a pherthyn.

Mae staff a disgyblion wedi creu fideo sy'n dangos digwyddiadau'r wythnos, a'r hyn yr oedd yn ei olygu iddyn nhw o ran dysgu a pherthyn:

 

Adnoddau Ychwanegol

 

Adnoddau Cydraddoldeb Hiliol